วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Civil War : Casualities Of War

 
ผู้เขียน : Christos N. Cage
ผู้วาด : Jeremy Haun , Mark Morales , Jim Cheung
สำนักพิมพ์ : Marvel
 
การเจรจาครั้งสุดท้ายระหว่าง หัวหน้าทั้ง 2 ฝ่าย Captain America และ Iron Man !!!
 

Civil War
"Rubicon"

หลังจากเหตุการณ์การต่อสู้ระหว่าง New Warrior และ กลุ่มวายร้าย จบลง ประชาชนก็เริ่มที่จะหันมาต่อต้าน Super Heroes แทน วันหนึ่ง Johnny Storm หรือ Human Torch ก็โดนดักตีหัวหน้าผับ ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้ Johnny เป็นโคม่า ทำให้ทาง รัฐบาล ต้องร้องขอให้ เหล่าผู้มีพลังพิเศษ มาขึ้นทะเบียนต่อทางรัฐ และ ต้องเปิดเผยตัวจริงให้ประชาชนได้รับรู้ รวมถึงทำงานให้ทางรัฐ และ เข้ารับการอบรมที่ทางรัฐจัดเตรียมไว้

1 อาทิตย์ต่อมา เหล่าผู้มีพลังพิเศษ ที่ไม่ยอมขึ้นทะเบียนต่อรัฐบาล ได้กลายเป็น อาชญากรเรียบร้อยแล้ว

Super Heroes บางคนอย่าง Iron Man เห็นว่า การขึ้นทะเบียนนี้เปรียบเสมือนกับการปรับตัวในสังคมของ เหล่าผู้มีพลังพิเศษ และ เป็นการร้องขอความยุติธรรมในสังคม อีกด้วย ในอีกด้านหนึ่ง ทางด้านผู้ต่อต้าน ก็เห็นว่ามันเป็นการล่วงละเมิดสิทธิของ ฮีโร่ หลังจากมีคำสั่งออกตามล่า ผู้ต่อต้าน ทำให้แกนนำอย่าง Captain America จำเป็นต้องหลบอยู่ใต้ดิน และรวบรวมพรรคพวกต่อไป

ตอนนี้ไม่มีคำว่า กลุ่มฮีโร่ อีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนร่วมทีม , มิตรสหาย หรือ เพื่อน ตอนนี้ทุกคนต่างหาความเป็นตัวของตัวเอง ในศึกครั้งนี้ Iron Man และ Captain America เปรียบเสมือน แกนนำทั้ง 2 ฝ่าย

ระหว่างการต่อสู้ของทั้ง 2 ฝ่าย Bill Foster หรือ Goliath ก็โดน Thor (โคลน) ที่อยู่ฝั่ง ผู้สนับสนุน สังหาร

ศึก มิตรสหาย VS มิตรสหาย จึงเริ่มขึ้น บัดนี้ถึงเวลาแห่ง การหลั่งเลือดแล้ว...


Avenger Mansion 1 ในบ้านของเหล่าฮีโร่ ที่ตอนนี้กลายเป็นแค่ตึกร้างไปแล้ว
 
Captain America ได้แอบเข้ามาในตึกร้าง Avenger Mansion ก่อนที่จะมีใครคนหนึงทักมา

??? : หวัดดี Steve

(Avenger Mansion โดนทำลายใน Avenger เล่มที่ 500) 

 
Iron Man : ฉันดีใจนะที่นายมา
 
ปรากฏว่า Iron Man มารออยู่ก่อนแล้ว
 
 
Captain America : ฉันได้รับข้อความนายมา
 
Iron Man : ฉันรู้ว่านายจำเรื่อง Avenger Communication Protocols ที่จะใช้ในตอนที่การสื่อสารทางปกติ มีปัญหาได้ ฉันแค่ไม่แน่ใจว่านายเช็คมันรึเปล่า
 
Captain America : ฉันเช็คทุกอย่างแล้ว  
 
Iron Man : ฉันกังวลว่านายอาจจะคิดว่านี่คือกับดัก
 
Captain America : ไม่ นายไม่ได้วางกับดักไว้แน่ ไม่ใช่ที่นี่แน่ๆ และถ้าฉันคิดผิด ฉันจะเอาคืนให้สาสมเลย
 
 
Iron Man : ไม่ต้องห่วง ไม่มีใครรู้ว่าเราอยู่ที่นี่ ฉันแค่... ฉันคิดว่าเราควรจะคุยกัน หลังจากที่เราผ่านทั้งหมดมาด้วยกัน ในหลายๆปีที่ผ่านมา
 
ก่อนที่ Iron Man จะหันไปดูภาพเก่าๆ
 
Iron Man : ฉันคิดว่าพวกเราต่างพยายามที่จะหาทางออกในสถานการณ์นี้ ก่อนที่จะมีบางอย่างเกิดขึ้นอีก...เหมือนที่เกิดขึ้นกับ Bill
 
 
Captain America : "เหมือนที่เกิดขึ้น" งั้นเหรอ คนของนายฆ่าเขา Tony นั่นแหละสิ่งที่เกิดขึ้น
 
Iron Man : ก็นายเป็นคนเริ่มสู้ก่อนเองนี่หว่า ฉันก็แค่อยากจะคุยกับนาย จำได้ไหม ? ฉันก็แค่ขอร้องให้นายเข้าร่วมกับฉัน
 
"ฉันยื่นมือออกไป เพื่อที่จะจับมือกัน"
 
"แต่นายดันติด ตัวกวนไฟฟ้า บนมือฉัน"
 
 
Captain America : ก็หลังจากที่นายหลอกเราไปติดกับดัก และยิงยาสลบใส่ Cloack กับ Wiccan ทั้งๆที่พวกเขายังเป็นแค่เด็กอยู่นิ... โอเค ก็ได้ อยากคุยนักใช่ไหม ? งั้นก็ว่ามาเลย
 
 
Iron Man : นั่นแหละ... ฉันดีใจนะที่ได้ยินยังงั้น ฉันเชื่อจริงๆนะ ว่าเราสามารถผ่านเรื่องนี้ด้วยกันได้ Steve เราเคยผ่านมันมาด้วยกันหลายครั้งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตอนช่วง Armor War จำได้ไหม ?
 
"จริงๆ มันดูเหมือนการแดกดันนะ ตอนนั้นฉันยอมแหกกฏ เพื่อที่จะเอาสิ่งประดิฐของฉันกลับมา แต่นายก็ยังเชื่อมั่นในกฏ แต่ตอนนี้เหมือนมันจะกลับกันซะแล้ว"
 
"มันไม่เกี่ยวกับกฏหรอก มันเกี่ยวกับว่านายสนใจแต่เป้าหมายของตัวเอง จนไม่คำนึงถึงคนรอบข้าง เหมือนตอนนี้เลย"
 
Captain America : อีกอย่างนะ ฉันจะคุยกับ Tony Stark ไม่ใช่หน้ากากนั่น
 
Iron Man : โอเค
 
ว่าแล้ว Tony ก็ถอดหน้ากากออกมา
 
(Iron Man สู้กับ Captain America ในหนังสือ Iron Man เล่มที่ 228)
 
 
Tony Stark : เอาล่ะ ฟังนะ เรื่องที่เกิดขึ้นกับ Bill ฉันอยากให้นายรู้ไว้ว่าฉันไม่เคย--
 
Captain America : นายอยากจะคุย แต่อย่าพูดถึงเรื่องนั้น มันไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย พูดเรื่องอื่นกันดีกว่า
 
นั่นก็ทำให้ Tony เงิบแดกไปพักนึงเลย
 
Tony Stark : กำแพงนั่น... กำแพงนั่นคือสิ่งที่ฉันเคยผ่านมา จำได้ไหม ?
 
Captain America : ฉันลืมไปได้ยังไงเนี่ย ?
 
 
"นั่นคือครั้งแรกที่เราสู้กัน อยู่ดีๆนายก็พังกำแพงเข้ามาเหมือนกับ กระทิงดุในประเทศจีน และเรียกฉันว่า "Chameleon" ฉันไม่เคยตื่นมาในยุคนี้มาก่อนและ ไม่เคยเช็คแฟ้มประวัติของ อาชญากร ฉันก็เลยงงว่านายพูดถึงอะไร"
 
"ฉันก็ไม่เคยเจอ "Chameleon" มาก่อนเหมือนกัน มันคือศัตรูของ Spider-Man น่ะ ฉันก็เลยไม่รู้ว่ามันแปลงร่างได้เก่งขนาดไหน ตอนที่มันบุกมาหน้าสำนักงานของฉัน มันดูเหมือนนายจริงๆ มันดูเหมือนคนที่โดนทรมาณจนปางตาย... ฉันหมายถึง พระเจ้า !!! Steve เลือดนายมันกลิ่นเหมือนเลือดจริงๆนะ ฉันเชื่อว่ามันคือนาย และ นายคือมัน ฉันคิดว่านายแทรกซึมเข้ามาใน Avenger แบบฉันคิดถึงเกี่ยวกับสิ่งเลวร้ายที่มันทำกับนาย ในตอนที่ฉันไปที่อื่นนะ และการคุยมันก็ไม่ใช่นิสัยฉันด้วย"
 
(เนื้อหานี้อยู่ในหนังสือ Tales Of Suspense ในเล่มที่ 58)
 
 
Tony Stark : วันนั้น ตอนที่เราเกือบจะฆ่ากันเอง และพูดกันไม่กี่คำ ฉันหวังว่าฉันจะจำได้ว่านายพูดอะไรไว้บ้าง... คำที่เชยที่สุดเท่าที่ฉันเคยได้ยินมา
 
Captain America : ฉันจำได้ "เอาล่ะคู่หู ฉันดีใจนะที่เราสะสางกันแล้ว ไม่มีอะไรแล้วใช่ไหม"
 
Tony Stark : "ไม่มีแน่นอน Cap !!!"
 
Captain America : เอาล่ะ เรามาที่นี่เพื่อคุยกันเรื่องสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้นะ
 
Tony Stark : โอเคงั้นเริ่มด้วย ทำไมนายถึงใจแข็งอย่างนี้ดีกว่าไหม ? งั้นเรามาพูดเกี่ยวกับเรื่องที่ ไม่มีฉันกับนาย และมันก็เพิ่งเกิดได้ไม่นานนี่ กันดีกว่าไหม ?
 
"อย่างกลุ่ม Young Avenger ที่สร้างแต่ปัญหา เพราะว่าขาดประสบการณ์ และ การฝึกดีกว่าไหม ? และตอนที่เราหยุดเด็กพวกนี้ไม่ได้ เราไม่ได้ตกลงกันว่า จะฝึกเด็กพวกนี้งั้นเหรอ ? นั่นแหละคือเหตุผลที่ว่าทำไม ถึงมีการเซ็นสัญญาขึ้นทะเบียนกับรัฐ เพื่อที่จะทำให้แน่ใจว่า Super Hero พวกนี้ผ่านการฝึกใช้พลัง เพื่อความปลอดภัยของ ผู้คน และ ตัวเอง มาแล้ว"
 
(เนื้อหาอยู่ใน Young Avenger เล่มที่ 6)
 
 
 "หรือไม่ก็ดูอย่าง Spider-Man ที่จมปลักอยู่กับ การตายของผู้หญิงที่เขารัก... Gwen ถ้าเกิดเขาได้รับการฝึกมาตั้งแต่แรก บางที Gwen อาจจะไม่คอหักตายก็ได้"
 
Tony Stark : อีกอย่างนึง "ทุกคนในประเทศนี้ เมื่อถึงอายุ 18 จะต้องขึ้นทะเบียนต่อรัฐบาล" นายไม่ได้เป็นคนพูดคำนี้เหรอ ?
 
Captain America : ก็เด็กอายุ 18 ปีทุกคน ไม่ได้มี Green Goblin เป็นศัตรูนิ
 
"และเด็กผู้หญิงคนนั้นตายเพราะว่า ไอ้โรคจิต รู้ว่าใครคือตัวจริงของ Spider-Man ต่างหาก"
 
(Gwen Stacy ตายใน Amazing Spider-Man ในเล่มที่ 121 Green Goblin รู้ตัวจริงของ Spidey ในเล่มที่ 39)
 
 
 "หรืออย่าง ครอบครัวของ Hector Ayala หรือ White Tiger โดนฆ่าตายอย่างโหด หลังจากที่ตัวตนของเขาถูกเปิดเผย หรืออย่าง พ่อแม่ของ U.S. Agent โดนผู้ก่อการร้ายยิง หลังจากที่ตัวตนของเขาถูกเปิดเผยเหมือนกัน"
 
Tony Stark : ไม่มีใครรู้ตัวจริงของพวกเขาหรอก ถ้าพวกเขาไม่เลือก--
 
Captain America : ไม่เอาน่า Tony ไม่ว่าจะเป็น Ultron , Mad Thinker , Dr.Doom หรือ Machinesmith เรามีศัตรูเป็นโหลที่สามารถแฮ็คระบบของ รัฐบาล ได้โดยที่ไม่ต้องออกเหงื่อเลยด้วยซ้ำ
 
"และถึงแม้ว่าพวกมันไม่แฮ็ค แต่รัฐบาลก็เปลี่ยนไปอยู่ดี ประธานาธิบดี ก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ นั่นแหละคือเหตุผลที่ว่าทำไมฉันถึงเปลี่ยนชื่อเป็น Nomad และเปลี่ยนเป็น The Captain ในเวลาต่อมา เนื่องจาก นักการเมือง ไม่ชอบทางเลือกของฉันน่ะ"
 
Captain America : การขึ้นทะเบียนรัฐบาล มันจะทำให้เราไม่มีอิสรภาพ นายไม่รู้หรอกว่าใครจะได้รับเลือกเป็นอิสระ และ ประชาชนจะรู้สึกยังไง ฉันแก่พอที่จะจำได้ว่า ลูกครึ่งอเมริกัน-ญี่ปุ่น โดนกักขังเพราะว่า พวกเขาอาจจะเป็นภัยคุกคามต่อ ความมั่นคงแห่งชาติ
 
(ครอบครัวของ White Tiger โดนฆ่าใน Spectacular Spider-Man เล่ม 52 , U.S. Agent ในหนังสือ Captain America เล่ม 345 , Captain America กลายเป็น Nomad ในหนังสือ Captain America เล่ม 180 และ กลายเป็น The Captain ในเล่ม 341)
 
 
Tony Stark : นั่นมันเรื่องของนาย Steve นายมันเป็นพวกที่ชอบมองแต่อดีต แต่ฉันมองไปที่อนาคต นั่นแหละคือสิ่งที่ฉันทำ และเชื่อฉันเถอะ ฉันว่าวิธีของนาย พาเราไปอยู่ในที่กักขัง นั่นมากกว่าวิธีของฉันซะอีก
 
Captain America : Stamford
 
Tony Stark : Stamford
 
"ดูเหมือนทุกคนจะลืมไปแล้วว่า New Warrior ไม่ได้สร้างระเบิดนั่น แต่เป็น ฆาตกรสังหารหมู่ Nitro ต่างหาก พวกเด็กนั้นแค่พยายามจะหยุด"
 
"พวกเขาแค่พยายามที่สร้าง เรทติ้ง TV เท่านั้นเอง"
 
Captain America : ฉันจะไม่เรียกพวกเขาว่า เด็กใจบุญ หรือ เด็กฉลาด แต่พวกเขาก็ยังออกไปทำบางอย่างที่ช่วยสังคม
 
Tony Stark : แต่การตัดสินใจของพวกเขา ก็เป็นทางเลือกที่ผิด ถ้าเกิดเป็นนาย นายจะสู้กับ Nitro ในที่แบบนั้นรึเปล่า ? หรือว่านายจะเดินหนีไปเฉยๆ ฉันได้ยินมาว่า Young Avenger ช่วยกันซ่อมรูปปั้นให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม และฉันก็เคารพพวกเขาจากใจจริงเลย
 
(Young Avenger ซ่อมรูปปั้นของทีม Avenger ใน Young Avenger เล่ม 12)
 
 

Tony กับ Steve ออกมาชมวิวด้านนอก 
 
Captain America : ฉันรู้ว่าเรื่องที่ Stamford มันเปลี่ยนใจนายใช่ไหม ? ก่อนหน้านั้น ฉันคิดว่านายอาจจะ ไม่สนับสนุนการขึ้นทะเบียนก็ได้
 
 Tony Stark : ยังไงมันก็ต้องเกิดขึ้นอยู่ดี ฉันคิดอยู่เสมอว่า ฉันตัดสินใจแน่นอนแล้ว แต่ฉันแค่พยายามที่จะถ่วงเวลาไว้เท่านั้นเอง แต่หลังจากเหตุการณ์ที่ Stamford มันก็ทำให้ฉันรอไม่ไหวแล้ว
 
Captain America : แต่นายก็ไม่จำเป็นต้องยอมมันนิ Tony ฉันกล้าพูดเลย นายเชื่อมั่นเกี่ยวกับสัญญานี้ แต่ฉันไม่เข้าใจว่าทำไม
 
Tony Stark : ฉัน.... เพราะว่า นั่นคือสิ่งที่ฉันเป็น Steve
 
Captain America : ถ้าเกิดนายหมายถึง ไอ้เด็กหนุ่มขี้กังวล ที่ควบคุมจิตใจนาย แล้วทำให้นายไล่ฆ่าประชาชนพวกนี้ ละก็ยากที่จะพูดแล้ว--
 
Tony Stark : ฉันไม่ได้พูดถึงการควบคุมจิตใจ ฉันพูดถึงการตัดสินใจที่ผิดๆ ต่างหาก คนที่อยู่ใน Stamford แทนที่จะเป็น The Warrior มันควรจะเป็นฉันมากกว่า
 
 Captain America : น่าขำนะ นายเป็นคนฉลาดเรื่องกลอุบาย และนายก็ไม่เคยสู้กับเพื่อน ในโรงเรียนเลย
 
Tony Stark : ฉันคงได้สู้แน่ ถ้าเกิดฉันเป็นไอ้ขี้เมานะ
 
  
"ฉันไม่เคยบอกนายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่เคยบอกใครเลย มันเริ่มจากตอนที่ฉันเริ่มตบะแตก ตอนที่ Obadiah Stane ซื้อบริษัทของฉัน ฉันก็เริ่มดื่มเหล้า... หนักขึ้น จนวันหนึ่ง Machine Man บุกเข้ามาที่ออฟฟิศของฉัน เราไม่เคยเจอกันมาก่อนแต่เขาบอกว่าอยากจะคุยกับฉัน ฉันก็ไม่รู้ว่าทำไม ฉันอายเกินไปที่จะถาม ฉันอยากให้เขาไปพ้นๆซะ แต่เขาก็ไม่ไป เพราะงั้นฉันถึงตัดสินใจใส่เกราะ Iron Man และ จัดการเขาเอง นายรู้ไหมว่าตอนที่ฉันติดเหล้าเนี่ยมันอันตรายแค่ไหน ? ลองจินตนาการดูว่า ฉันต้องบังคับชุดเกราะที่ผ่านการโชกโชน"
 
 
"ตอนนั้นฉันเหวี่ยง เสาไฟ แต่เขาหลบได้ แต่มันก็เกือบไปโดนคนงานของฉัน 2 คน โชคดีที่ Machine Man ผลักพวกเขาออกไปได้"
 
Tony Stark : อีกนิดเดียว...อีกนิดเดียวเท่านั้น ฉันก็เกือบจะเป็นฆาตกรแล้ว
 
(เนื้อหาเกิดขึ้นใน Iron Man เล่มที่ 168)
 
 
Captain America : พระเจ้า Tony... แต่เอาตามตรงเลยนะ ฉันไม่เห็นทางเลยว่าการขึ้นทะเบียนเนี่ย มันจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ ถ้าเกิดเราไม่รู้ว่านายดื่มอีกครั้ง--เพื่อนของนาย--ถ้าเกิดเราหยุดนายไม่ได้ แต่ครั้งหนึ่งฉันหาทางได้และพยายามที่จะช่วยนาย
 
"ฉันจำได้"
 
Tony Stark : และฉันก็รู้ว่า การขึ้นทะเบียน มันไม่ได้ช่วยทุกคดีหรอก แต่ประชาชนต้องการ ความรับผิดชอบ ถ้าเกิดฉันฆ่า 2 คนนั้น ฉันก็อาจจะติดคุก 
 
(เนื้อหาอยู่ใน Iron Man เล่มที่ 172)
 
 
"เราทุกคนต่างควบคุมตัวเราเองเสมอ อย่างตอนที่ Hank เลิกกับ Jan--ตอนที่เขาทำร้าย Jan--เราเตือนสติเขาเกี่ยวกับ ความรับผิดชอบ และช่วยเขา เขาแค่ต้องใช้เวลา"
 
Tony Stark : มันน่าสนใจตรงที่เขาอยู่ฝั่งฉันนี่แหละ ใช่ไหม ? เขาเชื่อในสิ่งที่ฉันทำ การเป็นตำรวจยังไม่พอสำหรับเรา พวกเขามีชีวิตของเขา และ เรื่องของเขา ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ , ทหาร หรือหน่วยรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ก็มีข้อบกพร่องทั้งนั้น ตำรวจรุ่นน้อง หรือ สารวัตรทหาร--
 
Captain America : ฟังนะ Tony มันอาจจะดูเหมือน การปลอบใจ แต่ลองคิดดูว่ามันอาจจะมีใครจับตาดูนายอยู่ นายไม่ได้ทำผิด แต่นายเพียงแค่พิจารณาข้อเสียเท่านั้นเอง ฉันเคยเป็นตำรวจมาก่อน จำได้ไหม ? พวกตำรวจก็แค่จัดการกับ คดีต่างๆ จัดการกับข้อกล่าวหาต่างๆ ก็เท่านั้นเอง คิดดูว่าพวกเขาว่าเจอกับอะไร พวกเขาแทบจะไม่มีเวลาว่างกันเลยด้วยซ้ำ
 
"อย่างตอนที่ Justin Hammer ใส่ความว่านายเป็นฆาตรกร--ตอนที่ระบบของชุดเกราะของนายโดนแฮ็ค และโดนสั่งให้ไปฆ่า นักการฑูต แนวหน้าของโลก"
 
Captain America : ฉันก็เคยโดนใส่ความเหมือนกัน ตอนฉันโดน Secret Empire ใส่ความน่ะ ดูอย่าง ตำรวจ , ทหาร หรือ นักดับเพลิง พวกเขาทั้งหมดล้วนมีความเป็นฮีโร่มากกว่าเราอีกด้วยซ้ำ แต่เราก็โดนจับตาดูอยู่ดี ในกรณีของพวกเรา พวกเราต้องพิสูจน์ว่า พวกเราบริสุทธิ์ แต่วิธีของนายนะจะพาเราเข้าคุกมากกว่า
 
Tony Stark : แล้วถ้าเกิดเราสำนึกล่ะ ?
 
(Hank Pym ตบ Wasp ในหนังสือ Avenger เล่มที่ 213 Iron Man โดนกล่าวหาใน Iron Man เล่มที่ 124 The Secret Empire กล่าวหา Captain America ใน Captain America เล่มที่ 170 และกลายเป็นตำรวจในเล่มที่ 139)
 
 
Tony Stark : นั่นแหละคือประเด็น นั่นแหละคือมุมมองของฉัน เพราะว่า Super Hero ทุกคนเคยทำความผิดทั้งนั้น และนาย Captain America นายไม่เคยทำความผิดไง นายเลยไม่เห็นมุมมองของฉัน
 
Captain America : ฉัน...
 
"ฉันเคย"
 
(Captain America กับ Bucky หยุดระเบิดใน Avenger เล่ม 4)
 
 
Captain America : มันเกิดขึ้นตอนช่วง Korvac บุกนะ... ตอนนั้นฉันหงุดหงิดนิดหน่อย จนไปลงกับนายแบบไม่มีเหตุผลนะ และฉันก็เหวี่ยง--
 
Tony Stark : เราทั้งคู่จำได้ว่า นายเคยทำผิดแค่ครั้งเดียว ซึ่งนั่นแหละคือข้อพิสูจน์ว่าฉันคิดถูก เผชิญหน้ากับมันซะ--ถ้าเกิดทุกคนเป็นเหมือนนายเราก็ไม่ต้องการ ทะเบียน นั่นหรอก แต่ปัญหาคือพวกเขาไม่ได้เป็นเหมือนนาย ทุกคนรู้สึก เหมือนไม่มีอะไรเพียงพอสำหรับความผิดนี้ พระเจ้า รู้ว่าเราทุกคนรู้สึก
 
Captain America : นายเนี่ยนะ ? Tony นายคือคนฉลาด ประสบความสำเร็จ และก็เป็นหนึ่งในคนที่รวยที่สุดในโลก ยังไม่พอรึไง
 
"ใช่ แล้วพวกเด็กๆอย่าง Clock & Dagger จะรู้สึกยังไง ? พวกเขาแค่เทอดทูนนาย Steve พวกเราทุกคนเทอดทูนนาย"
 
Tony Stark : และถึงแม้ว่า นายจะรู้ตัว หรือ ไม่ ฉันก็รู้ว่านายใช้จุดนั่นในการหาพวก
 
Captain America : ฉันจะทำไปทำไม ?
 
(Captain America เหวี่ยงใส่ Tony ใน Avenver เล่มที่ 168)
 
 
Tony Stark : กี่คนแล้วที่อาจจะ ขึ้นทะเบียนต่อรัฐบาล ถ้าเกิดพวกเขาไม่ได้ทำเพื่อนาย Luke , Daredevil , Falcon อาจจะขึ้นทะเบียน แต่ Hercules ยังสะกดคำว่า "ขึ้นทะเบียน" ไม่ได้ด้วยซ้ำ เขาแค่คิดว่านายคือเพื่อนเขา และ เขาก็ยังหนุ่มอยู่... แต่ที่พวกเขาไม่เซ็น ก็เพราะว่าพวกเขาไม่อยากทำให้ Captain America ผิดหวัง
 
Captain America : นายกล้าดียังไงที่มากล่าวหาฉัน-- นายก็แค่ พวกคนหลอกลวง ที่หลอกผู้คนว่าจะ จ่ายค่าประกัน และ ออกเงินเดือนให้สหพันธ์ เพื่อที่จะให้พวกเขา ขึ้นทะเบียน หรือดูอย่างสิ่งที่นายทำกับ Spider-Man สิ มันเป็นอะไรที่ จิตไร้สำนึก สุดๆ เขาใส่ชุดนั้นเพื่อรำลึกถึงพ่อของเขา แต่นายไปทำดีกับเขา เพื่อให้เขาช่วยทำในสิ่งที่นายขอ
 
Tony Stark : Peter เขาโตแล้ว เขาควรตัดสินใจเองบ้าง
 
Captain America : ไม่ นายกดดันเขาต่างหาก นายมันเป็นคนจิตใจดีนะ Tony แต่ข้อเสียคือ นายชอบคิดว่าตัวเองอัจฉริยะที่สุด และ นั่นก็ทำให้นายตัดสินใจโดยที่ไม่คิดให้รอบคอบ
 
"ดูอย่างตอนช่วง Galactic Storm นายเลือกที่จะฆ่า Supreme Intelligence เพียงเพราะนายไม่อยากให้เขาฉลาดกว่านาย"
 
Tony Stark : ฉันมีเหตุผลที่--
 
Captain America : เป็นเพราะนายต้องการที่จะฆ่าเขา และเมื่อนายทำอะไร สิ่งแรกที่มาก่อนคือความต้องการของนาย
 
(เนื้อหา Galactic Storm อยู่ใน Avenger เล่มที่ 347)

 

 
"เหมือนตอนที่ นายเดทกับ Jan เป็นเดือน หลังจากที่หล่อนเลิกกับ Hank โดยที่นายไม่ได้บอกหล่อนไปเลยว่านายคือ Iron Man--แถมยังตีท้ายครัวเพื่อนสนิทที่สุดอีก"
 
"ฉันบอกเธอไปแล้ว"
 
"หลังจากที่นายทำให้เธอเจ็บไง ซึ่งฉันก็เคยเห็นด้านมืดของนายมาก่อน ตอนที่ รัฐบาล ยึดโล่ของฉันไป นายก็สร้างโล่อันใหม่ให้ฉัน--ซึ่งฉันก็รับไว้เพราะคิดว่าเป็น คำขอโทษ หลังจากที่เราสู้กันใน Armor War แต่นายแค่ต้องการให้ฉันเป็นหนี้บุญคุณนาย หลังจากนั้นนายทำลายชุดเกราะของทหาร เนื่องจากนายคิดว่านายสามารถทำอะไรก็ได้ในที่ของตัวเอง และนายก็คิดว่าพวกทหารขโมยไอเดียในการสร้างชุดเกราะนายไป ซึ่งนายก็สนใจแต่เรื่องนั้นโดยไม่สนใจอะไรเลย และก็ยังจับพวกนั้นไปรวมกับ อาชญากรตัวเอ้อีก แถมยังลอบทำร้ายฉันจากด้านหลังอีก"
 
Captain America : นายเป็นคนที่ดีที่สุดในโลกได้ Tony , เป็นฮีโร่ที่กล้าหาญที่สุดได้ , หรือจะเป็นคนที่ไว้ใจได้มากที่สุดก็ยังได้ แต่สุดท้ายความต้องการของนายก็เหนือทุกสิ่ง ที่เห็นได้ชัดก็คือช่วงที่นายติดเหล้าไงล่ะ
 
(Tony เดทกับ Janet ใน Avenger เล่มที่ 224 และ Iron Man ดักตุ๋ยหลัง Captain America ใน Iron Man เล่มที่ 228)
  
 
Tony Stark : โอ้ใช่ฉันลืมไปเลย พ่อนายเคยติดเหล้าด้วยใช่ไหม ?
 
"ฉันคิดไม่ถึงเลยว่านายจำที่ฉันบอกได้ ตอนนั้นนายกำลังเมาอยู่เลยละ"
 
Tony Stark : แย่...เป็นเรื่องที่แย่สุดๆ
 
แล้ว Tony ก็เดินกลับเข้าตึกไป
 
Captain America : ไม่ๆๆ อย่าทำให้มันกลายเป็นเรื่องส่วนตัว
 
Tony Stark : ฉันว่ามันยิ่งกว่าเรื่องส่วนตัวแล้วละ
 
(Captain เตือนสติ Tony ในหนังสือ
 
 
"นายคือคนที่สมบูรณ์แบบที่สุด นายอยู่ใช้ชีวิตอยู่กับ อุดมคติ และ ความเป็นกลาง... เป็นเรื่องที่เชยสุดๆ มันเป็นเรื่องที่ไม่มีใครทำได้นอกจากนาย และเมื่อนายเผชิญหน้ากับความมืด เมื่อผู้คนทำให้นายผิดหวัง นายก็จะทำสิ่งที่ทำมาตลอดก็คือ การอดทน นายขุดความชั่วร้ายของนายขึ้นมาและก็สู้กับมันอย่างห้าวหาญ นายทำทุกวิธีเพื่อเอาชนะมัน บางครั้งฉันก็คิดว่านายยึดติดกับแสงแห่งความหวังมากกว่า เผชิญกับความเป็นจริงซะอีก"
 
Captain America : นายรู้ไหมตลอดเวลาที่ผ่านมานี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับฉันคือการจัดการ พวกโรคจิต ด้านนอกนั่น ความถูกต้องจะเป็นความถูกต้องได้ก็ต่อเมื่อนายเชื่อมั่นในสิ่งนั้น และก็ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิ่งนั้น
 
Tony Stark : จากที่ว่ามา... นายไม่ชอบ การขึ้นทะเบียน ไม่ใช่เหรอ Steve ? นายมีความเห็นอะไรไหม ? แต่ฉันมี ตอนที่ฉันเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฉันบังเอิญไปเจอแผนของเขาน่ะ นายเคยได้ยินคำว่า Project Wideawake ไหม ? 
 
 
"จะเกิดอะไรขึ้น หากวันหนึ่งมีฝูง Sentinel บินตามล่าเราอยู่เต็มไปหมด พวกมันจะใช้กำลังบังคับเรา และยึดพลังของเราไปทั้งหมด ผู้มีพลังพิเศษทุกคนจะอยู่ใต้อำนาจของรัฐ แม้กระทั่งคนที่ยังไม่เกิด"
 
Captain America : มันจะไม่มีทางเกิดขึ้น เราจะสู้กับมัน เราจะหยุดมัน
 
Tony Stark : แล้วนายคิดว่าฉันทำอะไรอยู่ล่ะ ?
 
(Project Wideawake โดนทดสอบใน Uncanny X-Men เล่มที่ 141)
 
 
 "ตั้งแต่วันนั้น ฉันก็พยายามที่จะหยุดสิ่งเลวร้ายให้เกิดขึ้น และวันนั้นฉันก็สู้กับนาย ตอนนี้มันก็เกิดขึ้นแล้ว Bill ตาย เพราะเพื่อนเก่าของเรา"
 
Tony Stark : ฉันรู้ว่าต่อไปก็จะมีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นอีก และ ฉันก็เกลียดมัน ฉันไม่ชอบที่ความสัมพันธ์ของเราเริ่มจะแตกหัก นับวันมันก็ยิ่งแตกหักขึ้นไปเรื่อยๆ บอกฉันสิ Steve บอกฉันสิว่าฉันควรทำยังไง !? ฉันจะหยุดมันได้ยังไง ?
 
น้ำตาของ Tony ไหลออกมา
 
 
Captain America : เข้าร่วมกับฉันสิ เราจะร่วมกันต่อต้าน การขึ้นทะเบียน ด้วยกัน
 
Tony Stark : ฉันทำไม่ได้ ถึงฉันจะไม่เชื่อในสิ่งที่ฉันทำ แต่สิ่งที่ฉันทำ มันไม่ได้เกี่ยวกับตัวฉันอย่างเดียว ฉันทำเพื่อส่วนรวม และถึงแม้ว่าฉันเข้าร่วมกับนาย แต่มันก็ยังไม่จบเท่านั้น ยังมี Reed หรือ Hank หรือใครก็ตาม ยังสนับสนุนอยู่อีก แต่การขึ้นทะเบียนคือสิ่งที่ดีสำหรับนาย นายสามารถจบมันด้วยการขึ้นทะเบียน เข้าร่วมกับฉัน Cap และเราจะเปลี่ยนสิ่งที่กำลังจะตามมากัน
 
Captain America : อะไรล่ะที่กำลังตามมา ? คุกเหรอ ? ไม่ว่ายังไงก็ตามสุดท้ายแล้ว ฉันก็จะอยู่ฉลองที่บาร์ ที่ๆเราทั้งหมดจะอยู่ด้วยกัน
 
 
Tony Stark : ให้ตายเถอะ !!!
 
Captain America : เราจะไม่แก้ปัญหากันที่นี่ ฉันควรจะไปได้แล้ว
 
ว่าแล้ว Captain America ก็จะเดินออกไป แต่ Tony จับแขนเอาไว้
 
Tony Stark : เรายังคุยกันไม่จบ
 
Captain America : เอามือของแกออกไป !
 
 
แต่ Tony ก็ถอดชุดเกราะออก และเตรียมสู้
 
Captain America : เอาล่ะ
 
ทาง Captain ก็วางโล่
 
Captain America : เริ่มเลย
 
 
 
Round 1 Fight !!!
 
 
Captain America ผลัก Tony ล้มโต๊ะ แต่ Tony ก็ต่อยสวนกลับไปได้
 
 
Tony Stark : ในการหาคนทำร้าย Iron Man ผมกลัวว่าจะโดน พวกก่อการร้ายทำร้ายเอา บางทีคุณอาจจะ...
 
Captain America : ผมยินดีที่จะสอนศิลปะการป้องกันตัวให้ครับ คุณ Stark
 
ว่าแล้ว Captain ก็สอนวิชาป้องกันตัวให้ Tony
 
Captain America : ไม่เลวเลยครับสำหรับ คนที่นั่งอยู่แต่โต๊ะทำงานอย่างคุณ
 
Tony Stark : เอ่อม...สงสัยผมเล่น เทนนิส มากไปหน่อย
 
Captain America : เทนนิสเหรอ เข้าใจละ
 
 
แล้วภาพก็ตัดกลับไป อดีต ปัจจุบัน สลับกันไป
 
 
Captain America : เข้าใจได้เร็วมากครับ
 
ภาพก็ตัดสลับไป ปัจจุบัน และก็ตัดไป อดีต
 
Captain America : คุณยังไม่พร้อม สำหรับ การต่อสู้ชิงรางวัล แต่อย่างน้อยก็พอป้องกันตัวจากพวกกุ๊ยข้างถนนได้
 
Tony Stark : <ถอนหายใจ> ขอบคุณสำหรับการสอนนะ
 
"บอกตามตรงเลยนะ ผมแค่อยากจะออกเหงื่อบ้างนะ"
 
 
Tony Stark : ผมขอขอบคุณมากที่คุณยอมเสียเวลา เพื่อมาสอนการป้องกันตัวให้กับ คนที่นั่งเป็นประสาทอยู่แต่โต๊ะทำงาน
 
Captain America : "ขอบคุณ" คุณล้อผมเล่นรึเปล่า ? คุณ Stark ตอนที่ผมตื่นมาในยุคนี้ ผมไม่มีอะไรเลย จนกระทั่งคุณให้ที่อยู่กับผม
 
"คุณให้บ้าน"
 
ผลปรากฏว่า Tony เป็นฝ่ายแพ้ไป 
 
Tony Stark : Cap...
 
"เรียกผมว่า Tony ก็ได้"
 
(Captain America สอน Tony ใน Iron Man เล่มที่ 125)
 
 
ตัดกลับมาตอน ปัจจุบัน
 
Captain America : บางทีเราควรจะคุยกันทีหลัง
 
Tony Stark : ฉันก็ว่างั้นแหละ
 
ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกย้ายกันไป...
 
 
ตัดกลับไป อดีต
 
Captain America : คุณ Stark...Tony
 
Tony Stark : หืม ?
 
Captain America : ผมขอฝากข้อความถึง Iron Man นะครับ บอกเขาว่าผมรู้ว่าเขาบริสุทธ์ และ บอกเขาว่าถ้าเกิดเขาต้องการอะไร ผมอยากให้เขารู้ว่า ผมอยู่ข้างเขาเสมอ
 
Tony Stark : ผมว่ามันมีความหมายมากสำหรับเขา
 
 
"ผมว่าเขาคงจะพูดแบบเดียวกับคุณ"
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น